Tìm hiểu thi công sơn epoxy tự san phẳng

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG & TMT HOÀNG VIỆT

NHÀ THẦU THI CÔNG GIẢI PHÁP VỀ SÀN CÔNG NGHIỆP

0932 388 038

Vietnamese English

Tin tức & sự kiện

Tìm hiểu thi công sơn epoxy tự san phẳng

1. Epoxy tự san phẳng là gì?

Sơn nền Epoxy tự san phẳng là dòng sơn Epoxy 2 thành phần: sơn và thành phần đóng rắn, loại sơn này không sử dụng những loại dung môi dễ bay hơi. Sơn tự san phẳng hoạt động theo cơ chế tự cân bằng bề mặt cực kỳ hiệu quả. Khi thi công lớp sơn Epoxy dày từ 3mm trở lên thì sơn sẽ tự động san phẳng, che lấp những khuyết điểm tồn tại trên mặt sàn bê tông.

Sơn epoxy là một trong những vật liệu sơn cứng và bền nhất hiện nay trên thị trường. Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thêm một chút bóng cho sàn nhà của mình. Sơn epoxy có thể đóng vai trò là chất trám kín trên sàn xi măng và thường được sử dụng trên sàn nhà để xe hoặc tầng hầm. Có rất nhiều thông tin về cách thi công sơn epoxy. Nhưng cũng có rất nhiều nhầm lẫn xung quanh việc nên sơn epoxy hay sơn epoxy.

2. Tại sao nên sử dụng sơn epoxy tự san phẳng

Đó là một giải pháp thay thế hiệu quả về chi phí để lắp đặt sàn hoàn toàn mới. Công thức pha chế cao của sơn epoxy có nghĩa là chỉ cần một lớp là có độ dày tốt, chắc chắn. Vì vậy bạn có thể thi công cho nhiều bề mặt. Không giống như các loại sàn chịu lực thông thường, bạn sẽ không phải sơn lại sàn sơn epoxy sáu tháng một lần.

Sơn epoxy có khả năng chống ẩm và chịu được nhiệt độ cao. Nên đây là sự lựa chọn hoàn hảo cho phòng tắm, phòng xông hơi khô và khu vực bể bơi. Lớp hoàn thiện bóng liền mạch của sơn epoxy tạo ra một bề mặt không thấm nước, dễ lau chùi và hiệu quả. Do đó, nó cũng hoạt động hoàn hảo trong phòng tập thể dục, nhà để xe và những khu vực có tần xuất dichuyển cao.

3. Lợi ích của sơn epoxy tự san phẳng

Khả năng chịu lực

Epoxy là một lựa chọn sàn cứng. Nó có thể chịu được tác động của sốc nặng, nhiệt, hóa chất và nước. Đó là lý tưởng trong nhà để xe, nơi ô tô có thể phát ra hóa chất ăn mòn. Epoxy gần như tạo ra một lá chắn cho sàn nhà của bạn và sẽ bảo vệ nó khỏi vết bẩn, vết nứt và hao mòn. Sơn Epoxy tự san phẳng hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu những bề mặt nền cần có khả năng chịu lực cao. Ngoài khả năng chống mài mòn thì sơn epoxy giúp bề mặt sàn luôn bóng đẹp. Đặc biệt dòng sơn này thường được thi công tại các nền bê tông thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất. Vì sơn có khả năng chống thấm dầu, nước tối đa.

Tiết kiệm thời gian và chi phí

Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của sơn epoxy mà rất nhiều chủ thầu và doanh nghiệp ưa thích. Quá trình thi công sơn epoxy tự san phẳng rất đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng. Nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí cho nhân công thực hiện. Khi thi công chỉ cần sử dụng những loại máy cơ bản đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Vì có quy trình thi công đơn giản, nhanh chóng nên sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Và giá của sơn epoxy tự san phẳng hoàn toàn phù hợp với những ưu điểm, tính năng mà sơn mang lại.

Sử dụng lâu dài

Mặc dù thời gian để thi công sơn epoxy tự san phẳng khá nhanh. Nhưng một khi sơn epoxy đã vào đúng vị trí thì nó sẽ tồn tại rất lâu. Nó cứng, cực kỳ bền và sẽ chịu được lưu lượng lớn.

Dễ dàng bảo trì

Epoxy có khả năng chống bụi. Bằng cách tạo ra một lớp, epoxy giúp ngăn bụi lắng đọng và lưu thông. Nó cũng tạo ra một bề mặt nhẵn và phẳng, dễ lau chùi bằng cây lau nhà, chổi hoặc máy hút bụi.

Dễ dàng vệ sinh

Trừ khi các quy định tuân thủ yêu cầu, bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đánh bóng, chà nhám và đánh bóng lại lớp phủ này. Đối với những công việc cần độ sạch cao hơn. Một số loại sơn epoxy còn mang lại khả năng chống vi khuẩn cao.

Chống trơn trượt

Ngoài độ bền, những chất bịt kín này còn mang lại lớp hoàn thiện đẹp, trong, chống trơn trượt với độ bám vượt trội.

Đa dạng màu sắc

Điều tốt nhất về sơn epoxy tự san phẳng là chúng có nhiều màu sắc và lớp hoàn thiện khác nhau. Như vậy thêm khía cạnh hấp dẫn trực quan cho dự án của bạn. Epoxy cũng có thể đi kèm với các chất phụ gia kim loại để tạo hiệu ứng lung linh.

4. Quy trình thi công sàn epoxy tự san phẳng

Bước 1: Mài, làm nhẵn bề mặt sàn

Sử dụng máy mài sàn công nghiệp để mài toàn bộ bề mặt sàn cần thi công. Sau đó dùng máy hút bụi để làm sạch. Và kiểm tra độ ẩm của bề mặt sàn. Bước này giúp bề mặt có độ nhám, bám dính tốt hơn khi thi công sơn epoxy. Hãy sử dụng chất tẩy rửa mạnh trên sàn để loại bỏ bất kỳ hóa chất, bụi bẩn hoặc dầu nào có thể cản trở sự liên kết thích hợp.

Bước 2: Xử lý bề mặt sàn

Sử dụng epoxy chuyên dụng để tiến hành trám trét, bả vá toàn bộ những vết nứt vỡ, hở trên bề mặt sàn bê tông. Đối với các vết khuyết điểm lồi thì cần dùng máy mài mài phẳng sau đó mới bả matit. Nếu bề mặt có nhiều vết nứt nẻ thì cần mài rộng vết nứt. Sau đó mới bả sửa để nền bê tông được bằng phẳng nhất.

Bước 3: Thi công lớp sơn lót

Sau khi bề mặt sàn bê tông được xử lý bằng phẳng và sạch sẽ, khô ráo thì cần thi công lớp sơn lót. Tiến hành trộn đều sơn lót bằng máy sau đó đổ trực tiếp lên đều lên bề mặt. Lớp sơn lót này giúp tạo độ cứng cho bề mặt và tăng sự liên kết giữa sàn nhà và lớp sơn phủ.

Bước 4: Thi công lớp sơn phủ epoxy tự san phẳng

Trộn sơn epoxy tự san phẳng bằng máy khuấy trộn theo tỉ lệ chuẩn sau đó đổ sơn ra sàn rồi dùng cào gạt đều sơn ra bề mặt sàn. Dùng con lăn trên lớp sơn để phá bọt khí và dàn đều lớp sơn. Công đoạn này cần được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ để công trình đạt yêu cầu, tính thẩm mỹ.

Bước 5: Kiểm tra, nghiệm thu sàn

Để đạt được kết quả tốt nhất, hãy xử lý epoxy ở nhiệt độ ấm hơn trong khoảng 24 giờ. Tránh xử lý nguội để đảm bảo độ bền và độ bền tối đa. Để tăng tuổi thọ của chất bịt kín, hãy giảm lượng nhiệt sinh ra từ giai đoạn trộn. Trộn theo các mẻ nhỏ hơn hoặc chọn chất làm cứng chậm hơn. Tiến hành kiểm tra, nghiệm thu công trình sau đó bàn giao lại.

5. So sánh epoxy tự san phẳng với một số chất liệu khác

5.1 Sơn epoxy tự san phẳng so với Polyurethane tự san phẳng

Hai sản phẩm này có rất nhiều điểm tương đồng nhưng cũng có những khác biệt quan trọng.

  • Polyurethane tự phẳng được biết đến với tính linh hoạt và độ đàn hồi của nó, trong khi epoxy được biết đến với kết cấu cứng và độ bền. Đối với các dự án cần tính linh hoạt cao hơn, hãy xem xét polyurethane thay vì epoxy.
  • Polyurethane cũng bền hơn với các hóa chất tự nhiên, trong khi epoxies bền với các hợp chất hóa học nhân tạo khắc nghiệt hơn, có tính axit hơn. Chất bịt kín PU có xu hướng cực kỳ nhạy cảm với độ ẩm. Trong khi epoxy tốt hơn đối với sự dao động của độ ẩm và nhiệt độ.
  • Tuy các sản phẩm đều có những ưu điểm riêng biệt nhưng giá thành sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại PU hay epoxy cũng như các loại phụ gia cần thiết khác nhau.

5.2 Sơn epoxy tự san phẳng so với Epoxy lăn

Epoxy thường có các tùy chọn tự làm phẳng hoặc thi công bằng con lăn, mỗi tùy chọn có sự khác biệt riêng về chi phí, hình thức và ứng dụng. Trong ứng dụng, epoxy tự san phẳng được đổ và để tự dàn trải và san phẳng. Con lăn epoxy được người tiêu dùng thi công bằng con lăn để phủ lên bề mặt.

Đối với bề ngoài, sơn epoxy tự san phẳng tạo ra lớp hoàn thiện nhẵn và bóng như gương không có khe hở hoặc vết nứt. Sơn epoxy được thi công bằng con lăn có xu hướng thể hiện kết cấu nhẹ đến trung bình tùy thuộc vào bề mặt. Con lăn epoxy cũng có lớp phủ mỏng hơn, không cho phép lớp hoàn thiện mịn.

Epoxy thi công bằng con lăn có xu hướng rẻ hơn vì chỉ cần độ dày khoảng 400 micron. Epoxy tự san phẳng yêu cầu độ dày khoảng 1,5 đến 2 mm. Nói chung, epoxy tự san phẳng đắt hơn nhiều, nhưng chúng rất nổi bật đối với các bề mặt có độ không bằng phẳng, vết lõm, vết nứt hoặc khe hở đáng kể, quá khó đối với các ứng dụng lăn.

6. Lưu ý khi thi công sơn epoxy tự san phẳng

  • Tuyệt đối không được dùng dung môi pha sơn. Nếu không sẽ gây ra sần sùi và nhăn bề mặt sơn epoxy
  • Tỉ lệ pha sơn phải đúng như hướng dẫn của nhà sản xuất đưa ra
  • Dùng máy trộn sơn phải đúng máy và tỉ lệ vòng quay trên phút. Thời gian trộn ít nhất là 10 phút
  • Không được pha sơn quá nhiều dễ gây ra sự đóng rắn. Phải dựa vào số lượng công nhân thi công để pha
  • Phải biết phân vùng thi công hợp lý nếu không dễ gây ra mối nối giữa 2 lần thi công và chênh lệch màu.
  • Bề mặt bề tông hay bề mặt vữa yếu thì khi thi công dễ bị bong tróc theo mảng. Nên đối với các sàn loại này cần phải xử lý bằng vữa epoxy trước khi thi công lớp sơn phủ epoxy tự san phẳng.

Bài viết khác

Khám phá so sánh polyaspartic và epoxy

Khám phá so sánh polyaspartic và epoxy

Khi nói đến việc lựa chọn lớp phủ sàn tốt nhất người ta thường nghĩ ngay đến polyaspartic và epoxy. Hai loại lớp phủ này đều có những tính chất và các ưu nhược điểm riêng

Xem thêm

Ưu nhược điểm polyaspartic – Đâu là lớp phủ sàn tốt nhất

Ưu nhược điểm polyaspartic – Đâu là lớp phủ sàn tốt nhất

Lớp phủ sàn polyaspartic đang nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều chủ nhà và doanh nghiệp. Các loại lớp phủ sàn này sẽ nâng cấp vẻ ngoài và độ bền cho sàn nhà của bạn. Đây là những loại phủ sàn rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì vậy nhiều người đặt câu hỏi: Polyaspartic và Epoxy đâu mới là lớp phủ sàn tốt nhất ?

Xem thêm

Giải pháp sàn công nghiệp

Giải pháp sàn công nghiệp

Thuật ngữ sàn công nghiệp chỉ sàn bê tông liền khối được sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp; sàn bê tông công nghiệp truyền thống cung cấp một số tính năng như độ bền và khả năng chống mài mòn, giao thông và tải trọng nặng, nhưng vẻ thẩm mỹ của nó không hấp dẫn.

Xem thêm

Hành trình xây dựng hệ sinh thái 3S của Sun Group

Hành trình xây dựng hệ sinh thái 3S của Sun Group

Sau 15 năm, Sun Group đã xây dựng hệ sinh thái vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng và bất động sản cao cấp gắn với du lịch nghỉ dưỡng.

Xem thêm

Arab Saudi xúc tiến xây dựng tòa nhà dài 170 km

Arab Saudi xúc tiến xây dựng tòa nhà dài 170 km

Dự án xây dựng tòa nhà chọc trời dài 170 km có thể chứa vừa dân số của cả thành phố New York trên sa mạc Arab đang được tiến hành với sự tham gia của công ty Anh Atkins.

Xem thêm

Gạch nổi cho phép xây dựng trên mặt nước

Gạch nổi cho phép xây dựng trên mặt nước

Công ty SeaBrick có trụ sở tại Canada đang phát triển những viên gạch từ tảo có thể làm nền móng cho các công trình nổi trên biển.

Xem thêm

CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG & TMT HOÀNG VIỆT

 373/54 Lý Thường Kiệt, Phường 8, Quận Tân Bình, TP. HCM

 028 6286 5662 - Fax: 028 6296 5235

 xdhoangviet@gmail.com

 www.hvconstruction.vn

Follow us
Facebook Twitter Instagram Skype
262282 Online : 9

Designed by Vietwave